Banner

Giá dầu thế giới đi lên sau khi tái đàm phán về NAFTA giữa Mỹ và Mexico tiến triển

15/07/2019

Giá dầu thế giới đã tăng trong phiên ngày 27/8 nhờ thông tin Mỹ và Mexico đạt được thỏa thuận về việc sửa đổi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA)

Giá dầu thế giới đi lên sau khi tái đàm phán về NAFTA giữa Mỹ và Mexico tiến triển. Ảnh: Reuters

Trên thị trường New York, giá dầu Brent tăng 39 xu Mỹ (0,5%) lên khép phiên ở mức 76,21 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 15 xu (0,2%) lên 68,87 USD/thùng.

Hồi tuần trước, giá dầu WTI đã tăng 4,3% tính trong cả tuần, còn con số này của dầu Brent là 5,6%.

Chuyên gia Phil Flynn tại công ty tư vấn đầu tư Price Futures Group cho biết thỏa thuận giữa Mexico và Mỹ đã tạo đà cho giá dầu đi lên, do việc các rào cản trong thương mại được xóa bỏ sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng cũng như gia tăng nhu cầu tiêu thụ dầu.

Ngày 27/8, giới chức Mỹ và Mexico thông báo đã đạt được thoả thuận về NAFTA và đổi tên thành Hiệp định Thương mại Mỹ - Mexico. Theo giới chuyên gia, có vẻ như áp lực của Mỹ đã phát huy tác dụng với Mexico khi nước này đồng ý tư nhân hoá ngành năng lượng của nước họ. Ngoài ra, Mexico cũng từ bỏ ý định duy trì các quy định cũ trong Chương 11 về giải quyết tranh chấp giữa nhà nước và nhà đầu tư.

Tuy nhiên, thỏa thuận sơ bộ giữa Mỹ và Mexico vẫn chưa thể chỉnh sửa lại NAFTA. Văn kiện này vẫn chưa bao gồm Canada, một bên tham gia NAFTA song không tham gia các vòng đàm phán trong những tuần gần đây tại Mỹ.

Phát biểu tại Nhà Trắng ngày 27/8, Tổng thống Donald Trump khẳng định Mỹ đã đạt một "thỏa thuận thật sự tốt" với Mexico, đồng thời cho biết các cuộc đàm phán với Canada sẽ sớm được tiến hành.

Theo ông, Mỹ có thể tiến hành một thỏa thuận riêng với Canada hoặc đưa vào cùng thỏa thuận với Mexico. Ông Trump cảnh báo sẽ áp thuế đối với ôtô của Canada nếu không đạt một thỏa thuận với nước này.

Nguồn: Bnews

Customer

PACIFIC PETROLEUM TRANSPORT AND LOGISTIC JOINT STOCK COMPANY

Add: 9th Floor, VNPT Building, No. 1487 Nguyen Van Linh Street, Tan Phong Ward, District 7, Ho Chi Minh City, Viet Nam.

Phone: (84-28) 3535 3359-3535 3369

Fax: (84-28) 3535 3389

Email: pacific@pptsg.com.vn

 

Sign up for the newsletter